5 Chiến lược cần chú ý để thay đổi ngành Công Nghiệp Dược đến năm 2020
Đánh giá lại chiến lược phát triển sản phẩm.
Xu hướng tập trung tương lai của ngành vẫn nằm ở khu vực thị trường mới nổi.Thị trường vẫn bị ảnh hưởng mạnh bởi các loại thuốc điều trị chính và cổ điển (primary care).
Việc hạn chế về bảo hộ bản quyền tại các thị trường này lài tiếp tay cho rất nhiều sản phẩm Generic thi đua nhau mọc lên như nấm can thiệp cả vào thị trường phát triển ở phương Tây. Vì khung luật không được thực thi chặt chẽ nên tạo nên một tình huống tiến thoái lưỡng nan khi các công ty Đa quốc gia muốn áp dụng cách thức làm việc như ở thị trường phát triển . Danh mục đầu tư cho sản phẩm bom tấn một thời và ngay cả những sản phẩm mới rất dễ bị phân tán bởi đối thủ cạnh tranh generic.
Mô hình đầu tư cho thị trường này nên như thế nào?
Trong dài hạn, ở thị trường mới nổi, người tiêu dùng và chính phủ sẽ cố gắng tập trung và đặt kì vọng vào các loại thuốc tốt nhất cho người dân của mình.Tuy nhiên chi phí hiện nay lại quá cao. Thu nhập bình quân đầu người tại 13 thị trường mạnh nhất ở thị trường mới nổi còn khá thấp so với Mỹ và Châu Âu.
Chiến lược về giá đóng vai trò quan trọng tại các thị trường này trong dài hạn.
Theo số lượng báo cáo gần đây thu thập lại, chiến lược cạnh tranh về giá là chiến lược được ưu tiên khá nhiều ở hầu hết các công ty. Hầu hết giá đều phải điều chỉnh lại và giảm xuống đáng kể để cạnh tranh.
Nhu cầu sử dụng lớn, nên mức giá giảm để cạnh tranh sẽ đóng góp lại về doanh thu.
Mô hình cũ của “Phương Tây” giờ đây không còn hợp thời. Cần có những gói chiến lược thay đổi linh hoạt hơn và cơ động hơn để ứng biến.Nếu không các công ty Dược sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong việc xây dựng lại mô hình kinh doanh tại thị trường này.
Đây là đối trọng cho chiến lược kinh doanh đối với chiến lược tập trung chủ yếu vào các sản phẩm giá cao tại phương Tây và hiện gây rất nhiều tranh cãi giữa các CEO khu vực trong việc điều hướng chiến lược chung cho công ty.
Sự thay đổi này tạo nên một góc nhìn khác về cách đánh giá lại ngành, đồng thời thay đổi mô hình marketing và sales, giảm thiểu được nguy cơ thuốc giả (một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay) và thương mại nhập khẩu song song (hiện tại VN các công ty thường liên kết với các công ty tại địa phương để sản xuất, sau đó nhập ngược lại nước gốc rồi nhập ngược về bán với giá khá cao cho bệnh nhân).
Để tạo sự thay đổi này một số lĩnh vực khác cần thay đổi mạnh :nghiên cứu lâm sàng đóng một vị trí khá quan trọng, chi phí thử nghiệm, kế hoạch sales và marketing, xây dựng các cơ sở sản xuất tại đia phương. Mặt khác cơ hội cho thuốc sinh học chuyên trị ung thư hiện đang rất lớn bên cạnh đó là chiến lược giá phù hợp.
Chính phủ đang rất quan ngại về việc chi phí bảo hiểm y tế đang tăng cao do lượng bệnh bắt đầu tăng. Chi phí quá cao khiến chính phủ có xu hướng lựa chọn danh mục thuốc Generic để giảm thiểu chi phí. Cơ hội lớn cho các công ty trong nước phát triển.
Tuy nhiên việc sử dụng tuỳ tiện các thuốc này với số lượng không kiểm soát dễ trở thành thảm hoạ vì bệnh nhân có nhu cầu sử dụng thuốc sẽ mua được dễ dàng và xem thuốc như hàng hoá.
Nhánh thuốc OTC đang được khai thác triệt để và sẽ trở thành mảng bùng nổ, tuy nhiên doanh nghiệp kinh doanh mảng này cần chú trọng vào việc bổ sung và tập trung vào việc theo dõi liên tục tốc độ di chuyển của thị trường, nhu cầu người tiêu dùng, khả năng phân phối hiệu quả và tạo được giá trị khác biệt so với nhánh thuốc kê toa ETC.
Nguồn BMG