Dược phẩm là cuộc chơi của đại gia uy tín lâu năm, không phải cứ hiểu về ý tưởng, mô hình của chuỗi là làm được. Ai cũng nhảy vào nhưng để điều khiển cuộc chơi không dễ.
Một năm trở lại đây, các tên tuổi lớn trong lĩnh vực phân phối bán lẻ Việt Nam cùng nhau đi tìm dư địa tăng trưởng mới. Vô tình mà hữu ý, họ cùng nhau tìm đến mảnh đất tiềm năng chưa nhiều người khai phá hoặc khai phá chưa thành công, đó là địa hạt bán lẻ dược phẩm.
Tờ Đầu tư sáng 18/12 đã có bài viết phân tích xung quanh chủ đề phân chia "miếng bánh" dược phẩm tỷ USD.
Thế giới di động tuyên bố tiến hành các thương vụ M&A bắt đầu từ tháng 6 năm tới. FPT Retail đầu tư thử nghiệm vào chuỗi Long Châu hay Nguyễn Kim mua hơn 51% cổ phần Dược Lâm Đồng - những động thái này đều có nguyên do từ tiềm năng thị trường. Tăng trưởng doanh thu dự đoán hai con số 5 năm tới, biên lợi nhuận gộp bình quân ngành dược là 35-40%. Một thị trường như vậy là lý do để đại gia công nghệ cùng hành quân vào địa hạt.
Tuy nhiên, bán thuốc liệu có giống bán điện thoại? Câu trả lời là chưa chắc vì họ có thể bán nguyên một chiếc điện thoại, đồng nghĩa bán nguyên một mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế, trong khi bán thuốc còn phụ thuộc vào văn hóa kê đơn của dược sĩ. Đã kê đơn nghĩa là không kiểm soát được đầu ra thì kinh nghiệm bán lẻ giúp được gì?
Một điều cần lưu ý là thị trường dược phẩm tiềm năng nhưng bị chi phối bởi kênh bán sỉ. Văn hóa bán lẻ chuỗi siêu thị thuốc chưa thành công tại Việt Nam, điển hình là Medicare và Guardian. Văn hóa mua sắm của người Việt có thể bỏ hàng giờ đi siêu thị nhưng không làm vậy khi đi siêu thị thuốc vì tâm lý cảm thấy không may mắn nếu dừng chân lâu và chỉ vào khi cần mua thuốc.
Dược phẩm là cuộc chơi của đại gia uy tín lâu năm, không phải cứ hiểu về ý tưởng, mô hình của chuỗi là làm được. Mặc dù để tham gia nhanh vào thị trường, các nhà bán lẻ đều thực hiện M&A.
Thế giới di động không mất thời gian tìm hiểu mà sẽ tìm đơn vị chuyên về chuỗi dược phẩm để M&A nhưng sự lựa chọn các đơn vị như vậy hiện không nhiều, chủ yếu là nhỏ lẻ, ít tên tuổi. Vì thế, nếu muốn trở thành người đứng đầu định hình lại thị trường, các tên tuổi công nghệ không chỉ cần đốt tiền để mở rộng mà còn phải đầu tư thêm làm thương hiệu.
Dược phẩm là mảng đặc thù, ngoài ngành không phải cứ nhiều tiền nhảy vào sẽ chắc thắng. Câu hỏi "Miếng đất màu mỡ vậy tại sao đến giờ vẫn chưa ai làm vua?" đáng để trả lời. Vì đơn giản là 1.000 người bán điện thoại dễ hơn nhiều 1.000 dược sĩ đứng quầy bán thuốc và rủi ro thay đổi chính sách khiến cuộc chơi trở nên khó hơn bao giờ hết.
Nguồn: vtv.vn