M&A để hình thành mạng lưới bán lẻ nhằm thúc đẩy việc phân phối dược phẩm từ nhà máy cho tới tận tay người tiêu dùng để hưởng “trọn” lợi ích đang được xem là nỗ lực mới của các nhà đầu tư.
Theo chia sẻ của ông Brad Silcox, Trưởng Đại diện, Pfizer – một tập đoàn dược phẩm đa quốc gia của Mỹ với Diễn đàn Doanh nghiệp, trong thời gian gần đây, môi trường chăm tóc y tế tại Việt Nam rất tích cực. Điều này đã khiến các nhà đầu tư Mỹ nói chung và Pfizer có kế hoạch thúc đẩy các hoạt động đầu tư của mình trong thời gian tới.
Lý giải những nguyên nhân khiến nhà đầu tư Mỹ có những nhận định tích cực về thị trường dược phẩm Việt Nam, ông Brad Silcox cho rằng, bên cạnh dân số đông, với khoảng 100 triệu dân, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cao, dân số là người trung niên có mức thu nhập đang có xu hướng tăng, và khả năng chi trả cho y tế cao. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý hơn cả đó là hệ thống phân phối dược phẩm đang phát triển mạnh, giúp tăng khả năng tiếp cận dược phẩm của người sử dụng.
Có lẽ đây cũng chính là mục tiêu khiến các nhà đầu tư khác “nôn nóng” thực hiện các M&A trong ngành này.
Theo đó, một trong những nguyên nhân được các chuyên gia lý giải về sức hấp dẫn của dược Hậu Giang trước nhà đầu tư Nhật Bản Taisho Holdings đó chính là có hệ thống phân phối bán lẻ rộng khắp cả nước, khi nhà đầu tư này quyết định mua vào 9,2 triệu cổ phiếu của Dược Hậu Giang, nâng tỷ lệ sở hữu lên 32%.
Nguồn: enternews.vn