Thị trường dược phẩm sôi động với sự tham gia của các thương hiệu lớn như Vingroup, FPT, Thế giới di động,… Hãy cùng MarketingAI điểm lại những thương hiệu đã tiến quân vào thị trường này.
VinFa cùng tham vọng dẫn đầu thị trường bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam
Tháng 1/2018, Vingroup cho ra đời chuỗi nhà thuốc VinFa, tầm nhìn trở thành doanh nghiệp dược Việt mang tầm quốc tế; tiên phong, dẫn dắt thị trường Việt Nam. Như vậy, sau khi đầu tư vào y tế với hệ thống bệnh viện Vinmec, Vingroup đã quyết tâm tham gia sâu hơn vào thị trường dược phẩm đầy tiềm năng này.
Không chỉ bán thuốc, “ông lớn” Vingroup VinFa – “đưa con” của “ông lớn” Vingroup còn mang tham vọng trongtất cả các lĩnh vực ngành dược từ: Nghiên cứu, sản xuất, phân phối thuốc, sinh phẩm y tế, dược mỹ phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Hiện tại, dự án ‘Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc VinFa tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đã được khởi công với tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng.
FPT Retail “lấn sân” từ bán lẻ điện tử sang ngành dược với việc mua lại và phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu
Một cái tên khác là Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) mới đây cũng đã công bố kế hoạch bước chân vào ngành bán lẻ dược phẩm với việc mua nhà thuốc Long Châu và mở rộng số lượng lên 400 vào năm 2022. Bà Nguyễn Bạch Điệp – CEO FPT Retail, cho biết trong những năm tiếp theo dược phẩm sẽ trở thành ngành hàng chủ lực và tiềm năng cho công ty. Tại đại hội cổ đông thường niên của FPT Retail năm 2019, bà Điệp cho biết đến năm 2022, chuỗi bán lẻ dược phẩm của công ty dự kiến đạt 6.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm thông qua nhà thuốc.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail hiện có 20 cửa hàng, năm 2019 dự kiến mở thêm 50 cửa hàng để thành 70, đạt doanh thu dự kiến đạt 500 tỷ đồng. Các năm tiếp theo tốc độ mở mới sẽ tăng nhanh, đến năm 2022 dự kiến đạt 700 cửa hàng.
Bà Điệp phát biểu tại Đại hội cổ đông FPT Retail 2019:
“Quy mô ngành dược hiện nay khoảng 4,5 tỷ USD, tương đương độ lớn ngành hàng điện thoại. Do đó tiềm năng của ngành này rất lớn và sẽ trở thành ngành hàng chủ lực của FPT Retail trong các năm tới.”
Thế giới di động bước chân vào lĩnh vực bán lẻ dược với chuỗi nhà thuốc An Khang
Thế giới di động là một trong những thương hiệu đáng sự chú ý nhất. Quan điểm của họ rất đơn giản, giống như cách đây chừng 10 năm khi đầu tư phân phối điện thoại di động và thực tế đã chứng tỏ Thế giới di động thành công. Ngay sang đầu năm 2018, Chuỗi bán lẻ hàng công nghệ số 1 Việt Nam đã chính thức bước chân vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm bằng việc mở 7 nhà thuốc An Khang tại Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở cải tạo từ nhà thuốc Phúc An Khang cũ.
Bên trong nhà thuốc, các loại thuốc chữa bệnh chiếm một nửa diện tích trưng bày, nửa còn lại là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế… Việc thanh toán, quản lý sản phẩm sẽ được nhân viên nhà thuốc An Khang thực hiện thông qua điện thoại di động như các cửa hàng bán lẻ của Thế giới di động. Bên cạnh đó, Thế giới di động cũng phát triển cả ứng dụng và Website nhằm thúc đẩy bán lẻ dược phẩm hiệu quả hơn giống như cách đã làm để bán các sản phẩm công nghệ trước đó.
Một số các thương hiệu “ngoại đạo” khác
Dự báo của GfK, năm 2019 ngành di động sẽ chỉ tăng trưởng 1%, bắt đầu bão hoà. Để tiếp tục tăng trưởng doanh thu, các chuỗi bán lẻ hàng công nghệ bắt đầu tìm mở lĩnh vực bán lẻ mới.
Digiworld, công ty chuyên phân phối sản phẩm công nghệ cũng đang bắt tay vào phân phối thực phẩm chức năng. Sau khi tung ra sản phẩm Kingsmen năm 2017 thì đơn vị này sẽ tiếp tục tung ra 3 sản phẩm mới năm 2018.
Nguyễn Kim mới đây cũng đã quyết định mua thêm cổ phiếu của Dược Lâm Đồng để nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty dược này từ mức 24% hiện tại lên 51,14% vốn điều lệ công ty, đủ để Nguyễn Kim trở thành cổ đông chi phối Dược Lâm Đồng.
Những doanh nghiệp ngoại cũng không đứng ngoài cuộc chơi, thậm chí còn tham gia có phần mạnh mẽ. Không được phép phân phối dược phẩm tại Việt Nam, các đại gia ngoại bỏ tiền đầu tư vào các công ty dược truyền thống, trong đó tiêu biểu như Adamed – tập đoàn dược phẩm lớn thứ hai của Ba Lan bỏ 50 triệu USD để thâu toán 70% cổ phần công ty Davipharm. Hay việc Công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu Abbott (Mỹ) mua lại Công ty Dược Việt Nam Glomed…
Tiềm năng ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam
Nhu cầu tiêu dùng thuốc tại Việt Nam được dự báo ngày càng tăng cao do Việt Nam đã kết thúc giai đoạn dân số vàng và đang bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2017. Quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam đạt mức 5,2 tỷ USD năm 2017 theo số liệu thống kê của Business Monitor International – BMI, tăng khoảng 10% so với năm trước và dự đoán tiếp tục tăng trưởng hai con số trong 5 năm tới.
Bà Điệp – CEO FPT Retail nhận định:
Hiện có khoảng 30 ngàn nhà thuốc nhỏ lẻ trên cả nước, gấp 3 lần chuỗi cửa hàng điện thoại nhỏ trước đây. Dù vậy, chưa có chuỗi nào thực sự lớn để đứng đầu ngành này. Bên cạnh đó, mức sống của người dân Việt Nam đang tăng lên, nhu cầu mua thực phẩm chức năng cũng tăng theo. Nếu thấu hiểu ngành nghề, bên cạnh chuỗi bán lẻ dược phẩm, FPT Retail có thể sản xuất thuốc, nhập khẩu thuốc trong tương lai.
Thị trường Dược phẩm Việt Nam còn khá sơ khai và phân mảnh khi phần lớn thị phần nằm trong tay nhóm nhà thuốc tư nhân, không có thương hiệu nào chiếm được 10 – 15%. Sự tham gia của các thương hiệu lớn đến từ các ngành khác chứng tỏ cơ hội muốn nắm bắt dẫn đầu thị trường bán lẻ dược phẩm khi chưa có một thương hiệu nào dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Chắc chắn rằng, với sự đầu tư lớn và bước đi táo bạo từ nhiều doanh nghiệp, các chuỗi bán lẻ dược phẩm đã và đang được phát triển cần có những chiến lược Marketing đột phá, hiệu quả để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm.
Nguồn: trangcongnghe.com