Đối với doanh nghiệp, đây không chỉ là một thay đổi hành chính. Nó là một đòn bẩy kinh tế. Chuỗi nhân quả rất rõ ràng: hiệu lực ngắn hơn dẫn đến tần suất công bố lại thường xuyên hơn, từ đó làm tăng tổng chi phí tuân thủ tích lũy cho mỗi sản phẩm trong suốt vòng đời của nó. Hệ quả tất yếu là các doanh nghiệp sẽ buộc phải đánh giá lại hiệu quả kinh doanh của từng mã sản phẩm một cách khắt khe hơn. Những sản phẩm có doanh số và lợi nhuận cận biên có thể sẽ bị loại bỏ khỏi danh mục, bởi chi phí tuân thủ định kỳ giờ đây có thể vượt quá lợi ích kinh tế mà chúng mang lại. Điều này có khả năng sẽ dẫn đến một cuộc "thanh lọc" danh mục sản phẩm trên quy mô toàn ngành, đặc biệt là với các công ty có danh mục lớn và phức tạp.