Ngành công nghiệp làm đẹp luôn được biết đến với sự phát triển nhanh và nhạy. Thêm vào đó, với sự tác động của đại dịch toàn cầu, khả năng thay đổi, thích nghi của ngành lại một lần nữa được khẳng định. Kể từ khi các thành phố áp dụng biện pháp kiểm soát dịch tăng cường (lockdown), cho tới nay các thương hiệu mỹ phẩm đã có nhiều chiến lược thay đổi phù hợp với tình hình mới. Các thương hiệu tập trung hơn vào mảng kỹ thuật số, doanh số bán hàng online dự báo sẽ chiếm 23% chi tiêu làm đẹp trong cuối năm 2021.
Dưới đây, bài viết sẽ giới thiệu một số thay đổi chiến thuật tiếp thị đang giúp thúc đẩy doanh số bán hàng online thông qua các mạng xã hội phổ biến.
1. Đưa quầy mỹ phẩm lên sàn thương mại điện tử
Không chỉ có ngành làm đẹp mà rất nhiều ngành nghề khác đã chuyển hướng tư duy sang tư duy số trong suốt thời gian qua. Tất cả các ngành, từ thực phẩm đến thể dục đã buộc phải áp dụng thương mại điện tử theo những cách thức mới mang tính đột phá. Tuy nhiên, làm đẹp là một ngành mà khách hàng muốn được thử, ngửi và lấy mẫu sản phẩm. Vậy chúng ta có thể làm điều đó thông qua màn hình như thế nào?
Câu trả lời có vẻ đang tập trung vào các nổ lực trong việc tăng cường không gian thực tế ảo (AR), mọi thứ, từ tư vấn đến các quầy trang điểm đều có trong không gian ảo. Tuy nhiên, để bán được sản phẩm thông qua điện thoại thông minh thì cần cải tiến hơn nữa hệ thống AR, tối ưu hóa hình ảnh cũng như kèm thêm những video thực tế. Như vậy, khách hàng sẽ có ấn tượng hơn, các sản phẩm chiến lược sẽ được thu hút hơn.
2. Hợp tác chặt chẽ hơn với những đại lý bản lẻ
Tối ưu hóa các kệ hàng online chỉ là một trong những cách mà các thương hiệu đã hợp tác với các nhà bán lẻ. Trong thời gian qua, việc gia tăng các bài đăng giới thiệu sản phẩm trên blog, mạng xã hội đã góp phần đưa sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng. Việc coi các blog và mạng xã hội của các nhà bán lẻ là một “phương tiện truyền thông” giúp các doanh nghiệp giảm bớt một bước trong chuỗi cung ứng tới khách hàng của mình.
3. Sự thúc đẩy đối với các thương hiệu chăm sóc da
"Mỹ phẩm màu" vốn luôn chiếm ưu thế trong danh mục làm đẹp đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số liên tục trong giai đoạn lockdown ở các quốc gia. Ngược lại, ở mảng mỹ phẩm chăm sóc da lại ghi nhận tăng trưởng doanh số.
Đặc biệt là sự phát triển của dòng mỹ phẩm chăm sóc da ngăn chặn ánh sáng xanh. Khi người tiêu dùng liên tục sử dụng các thiết bị công nghệ trong thời gian dài, thì việc chăm sóc da, sử dụng mỹ phẩm có tác dụng hạn chế ảnh hưởng của ánh sáng xanh nhận được sự quan tâm lớn.
4. Tham gia các sự kiện thực tế ảo
Không gian thực tế ảo (VR) đã trở thành xu hướng mới, khi việc tới trực tiếp tại các cửa hàng, trung tâm thương mại bị hạn chế. Mặc dù VR không phải là công nghệ hoàn toàn mới, nhưng trong giai đoạn hiện nay, đây chính là một hình thức quảng bá sản phẩm hiệu quả.
5. Thành công cho các thương hiệu đăng ký (Subscription Brands)
Trong giai đoạn lockdown, việc đi lại mua sắm bị hạn chế, nên người tiêu dùng đã tìm cách đơn giản hóa thói quen mua sắm bằng cách đặt hàng định kỳ. Doanh thu từ việc bán hàng định kỳ cho khách hàng tăng nhiều hơn, và đây cũng là hướng tiếp cận để có thể bán thêm các sản phẩm của mình.
6. Sử dụng các nền tảng xã hội mới
Sự phát triển bùng nổ của Tiktok đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng. Những clip trên Tiktok nhanh chóng tạo xu hướng và những sản phẩm đi kèm giúp các thương hiệu tăng trưởng doanh thu với tốc độ chóng mặt.
Do đó, việc cập nhật xu hướng để sản xuất ra những video quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội mới là một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đang hướng tới.
Chiến lược quảng cáo tốt đi kèm với chất lượng sản phẩm
Tác động tiêu cực của Covid 19 đến nền kinh tế ngày càng một thể hiện rõ ràng hơn, người dân hiện vẫn đang tập trung vào nhu cầu tiêu dùng những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống. Tuy nhiên, việc làm đẹp, chăm sóc da vẫn luôn là ưu tiên của rất nhiều người tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp mỹ phẩm cần có sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh để tồn tại và phát triển trong và sau đại dịch.
Người tiêu dùng khi bị hạn chế chi tiêu họ sẽ tiêu dùng thông minh hơn, khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, nhất là đối với các sản phẩm làm đẹp. Thành phần, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm luôn là một trong những tiêu chí lựa chọn sản phẩm hàng đầu. Tăng niềm tin từ người tiêu dùng thông qua việc sản xuất sản phẩm từ nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn CGMP ASEAN là một trong những chiến lược đang được các doanh nghiệp áp dụng.
GMP là hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt, áp dụng trong nhà máy sản xuất nhằm kiểm soát các yếu tố có thể gây đến quá trình hình thành chất lượng sản phẩm, giúp đảm bảo sản phẩm trong nhà máy sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm BVSK đạt chuẩn GMP theo quy định.
Trong lĩnh vực Mỹ phẩm, GMPc Việt Nam tự hào là đơn vị tư vấn hàng đầu tại Việt Nam, cam kết đi cùng chủ đầu tư từ khâu lên ý tưởng đến khi nhận chứng nhận CGMP.
GMPc Việt Nam đã tư vấn và thực hiện với các thương hiệu lớn như: Hanacos, Đăng Dương, TopWhite, VIMAC...
Hình ảnh một số dự án đạt tiêu chuẩn GMP được tư vấn bởi GMPc
Quý khách hàng/ Quý đầu tư quan tâm đến thiết kế, xây dựng nhà máy dược phẩm tiêu chuẩn GMP liên hệ ngay với hotline CEO 0982866668 để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp.
Hân hạnh được hợp tác cùng Quý khách hàng – Chủ đầu tư!