Giữa hàng triệu nhãn hàng mỹ phẩm khác nhau trên thị trường, làm sao để ghi dấu trong trái tim của khách hàng và được biết đến rộng rãi? Khách hàng ngày càng khó tính và họ có rất nhiều sự lựa chọn. Chính vì vậy sản phẩm, dịch vụ làm đẹp cần có chiến lược marketing có thể triển khai hiệu quả và thể hiện được sự sáng tạo của thương hiệu. Ngoài những hoạt động cơ bản về truyền thông, xây dựng thương hiệu và tạo dựng uy tín, doanh nghiệp với sản phẩm làm đẹp có thể cân nhắc một số hoạt động marketing thực sự hiệu quả sau đây.
Quảng cáo trực tuyến, sản xuất nội dung cho kênh online
Thông qua quảng cáo online trên các kênh mà khách hàng mục tiêu của bạn có mặt, những thông tin về giải pháp làm đẹp của bạn sẽ vượt qua rào cản vật lý và trực tiếp đi vào tâm trí của khách hàng. Để giúp khách hàng nhận biết nhanh chóng và sinh động về sản phẩm mỹ phẩm, dịch vụ spa hay thẩm mỹ viện của bạn thì nội dung cần có tính minh họa và tương tác cao, ví dụ hình ảnh, video, âm thanh, livestream…
Những kênh quảng cáo và xây dựng nội dung trực tuyến phù hợp dành cho ngành làm đẹp tại Việt Nam có thể nói tới như Google, Facebook, Youtube, Instagram, Zalo… Với mỗi kênh online sẽ có nhóm người dùng với đặc trưng các khác nhau và cũng khuyến khích hiển thị những nội dung khác nhau theo chính sách của nền tảng.
Nội dung chính xác, cá nhân hóa khách hàng
Với ngành hàng mỹ phẩm, làm đẹp khách hàng sẽ bị thu hút bởi những thông tin chính xác, đánh trúng tâm lý và nhu cầu của họ. Bên cạnh giọng văn truyền tải, hóm hỉnh hoặc cảm động thì nội dung cung cấp cho khách hàng đòi hỏi bạn cần có kinh nghiệm và chuyên môn cao về mỹ phẩm làm đẹp.
Nội dung về mỹ phẩm làm đẹp không chỉ thể hiện qua văn bản mà nên được thể hiện qua mặt hình ảnh, video được đầu tư thể hiện sự chuyên nghiệp và tận tâm với sản phẩm và dịch vụ của mình. Nội dung tốt thông qua các kênh truyền thông, nền tảng mạng xã hội nhằm tối ưu lượt tiếp cận khách hàng.
Tổ chức sự kiện, tạo trải nghiệm dùng thử cho khách hàng
Tương tác trực tiếp với khách hàng hẳn là phương pháp marketing hiệu quả và không dễ gì lỗi thời cho ngành làm đẹp, đặc biệt là với các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Thông qua những phần quà hoặc ưu đãi trong sự kiện, bạn sẽ có thông tin những khách hàng quan tâm tới thương hiệu bạn. Hãy tận dụng những thông tin này và thực hiện những chương trình chăm sóc đặc biệt dành cho những khách hàng này.
Để hiệu quả hơn nữa, bộ phận marketing cần liên kết được hoạt động online và offline để vừa gia tăng hiệu quả vừa đo đếm chính xác hiệu quả của từng chiến dịch marketing. Khi ấy, việc gặp mặt trực tiếp khách hàng không chỉ ở các sự kiện tại địa điểm thuê ngoài mà có thể dẫn dắt khách hàng với văn phòng, viện thẩm mỹ, spa, clinic… của doanh nghiệp.
KOLs marketing với người nổi tiếng, chuyên gia trong ngành
Tiếp thị người ảnh hưởng (influencer marketing) đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là đối với ngành mỹ phẩm. Những nhóm người ảnh hưởng có thể tác động tới người tiêu dùng mỹ phẩm bao gồm nhóm những chuyên gia về mỹ phẩm, làm đẹp và nhóm những người nổi tiếng có hình ảnh đẹp và gắn liền với việc sử dụng mỹ phẩm.
Bạn không cần phải chọn những gương mặt quá nổi tiếng, yếu tố then chốt để thành công là hãy tìm những người ảnh hưởng phù hợp với sản phẩm của bạn và chú trọng vào thông điệp. Để phù hợp với sản phẩm, người ảnh hưởng phải có tác động tới nhóm công chúng là khách hàng mục tiêu và đặc biệt lời nói, hành động của người ảnh hưởng phải giúp cho khách hàng mục tiêu thay đổi cách nhìn nhận hoặc dẫn tới hành động mua hàng của thương hiệu. Thông điệp của người ảnh hưởng cũng rất quan trọng, thông điệp phải có sự tinh tế để đánh vào tâm lý khách hàng, nhưng cũng phải đậm chất trải nghiệm để tạo dựng được niềm tin.
Hoa hậu Phạm Hương- đại diện cho thương hiệu mỹ phẩm LUA
Xây dựng hệ thống thành viên, khách hàng trung thành
Tâm lý của người tiêu dùng khi mua sản phẩm, dịch vụ đều mong muốn có ưu đãi giảm giá. Để chiều lòng khách hàng, đồng thời tối ưu số khách hàng sử dụng lại dịch vụ (nhóm khách hàng mà bạn không mất thêm chi phí quảng cáo để có được) bạn nên có hệ thống thành viên sử dụng dịch vụ, với những ưu đãi dành cho khách hàng trung thành.
Với thẻ khách hàng thân thiết, khách hàng sẽ có những mức giảm giá ưu đãi, những món quà tặng nhỏ nhưng đầy ý nghĩa. Ngoài ra để giữ mối quan hệ dài lâu, thân thiết với khách hàng có thể sử dụng những hoạt động chăm sóc khách hàng qua email, tin nhắn, điện thoại… để quan tâm tới ngày sinh nhật, dịp lễ kỷ niệm hay giới thiệu sản phẩm mới, ưu đãi mới và chủ động hướng khách hàng tới một cuộc hẹn trong tương lai.
Phát triển hệ thống phân phối, đại lý
Những sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, gói dịch vụ spa, thẩm mỹ viện… không những giúp giải quyết nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng mà còn có thể mở ra muốn hướng kinh doanh sinh lời cho cả doanh nghiệp và những người dùng trở thành đại lý, nhà phân phối.
Mấu chốt của việc phát triển hệ thống phân phối nằm ở sản phẩm có chất lượng thực sự và chính sách chia sẻ lợi nhuận hợp lý cho nhà phân phối, đi kèm với hoạt động hỗ trợ truyền thông, marketing và tư vấn bán hàng hiệu quả. Việc xây dựng được một hệ thống phân phối song song với trực tiếp bán lẻ hiệu quả giống cộng hưởng hiệu quả của các hoạt động marketing lên nhiều lần so với khi chỉ truyền thông, quảng cáo cho một hoạt động
Triển khai tiếp thị liên kết, mua theo nhóm, gian hàng thương mại điện tử
Affiliate marketing hay tiếp thị liên kết đang ngày một trở nên phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ giới hạn trong các sản phẩm vật lý, các gói dịch vụ như dịch vụ chăm sóc sắc đẹp cũng đang áp dụng rất hiệu quả tiếp thị liên kết, trong đó doanh nghiệp sẽ chi tiền cho từng khách hàng mà hệ thống affiliate mang về, đảm bảo hiệu quả về chi phí và ổn định về truyền thông cho thương hiệu.
Tương tự là việc hợp tác với các nền tảng mua theo nhóm, gian hàng thương mại điện tử hay các dạng dịch vụ mới được giới trẻ yêu thích như mua sản phẩm nhận cashback (hoàn tiền), chơi livegame trúng thưởng… đang trở thành xu hướng và các doanh nghiệp làm đẹp nên ứng dụng.
Tổ chức cuộc thi trang điểm
NYX – công ty mỹ phẩm thuộc sở hữu của L’Oreal NYX đã tổ chức một cuộc thi mang tên “The Face Awards”. Đây là cuộc thi trang điểm trực tuyến dành cho tất cả những ai yêu thích làm đẹp, nơi mọi người có thể tham gia bằng cách tạo video make up của mình. Những người vào chung kết và dành chiến thắng chung cuộc được quyết định bởi khán giả, người dùng mạng xã hội. Không chỉ giúp nâng cao nhận diện thương hiệu, thông qua cuộc thi này, NYX còn tạo ra một số lượng người theo dõi đông đảo trong một vài năm trở lại đây.
Xem thêm:
Báo cáo thị trường mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp tại Việt Nam 2020
5 lưu ý nhất định phải biết khi đầu tư xây dựng xưởng/ nhà máy sản xuất mỹ phẩm