Khi dịch Covid-19 lan rộng và dần được coi là bệnh đặc hữu có thể điều trị tại nhà đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng thuốc tăng mạnh. Doanh nghiệp ngành dược phẩm hưởng lợi từ thực trạng này.
Thuốc điều trị Covid-19 là động lực tăng trưởng
Dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân chú trọng hơn đến chăm lo sức khoẻ cho bản thân vì thế nhu cầu tiêu dùng các loại thuốc, đặc biệt thuốc giúp hỗ trợ, điều trị Covid-19 ngày càng tăng cao. Doanh nghiệp ngành dược cũng tự tin tăng trưởng trong năm nay.
Tuần qua, chuỗi nhà thuốc Long Châu, thành viên của Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (mã chứng khoán FRT) gây sự chú ý lớn trên thị trường khi ký được hợp đồng phân phối thuốc Molnupiravir 400mg điều trị Covid.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu hiện có trên 400 địa điểm kinh doanh, trở thành chuỗi nhà thuốc dẫn đầu thị trường bán lẻ với thị phần 45%.
Năm 2021 vừa qua, chuỗi Nhà thuốc Long Châu đã mang về 3.977 tỷ đồng doanh thu, cao gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2020 và tiếp tục là động lực tăng trưởng chính trong năm cho FRT. Kết quả này cũng giúp Long Châu khép lại những ngày thua lỗ trong quá trình đầu tư mở rộng hệ thống và chính thức có lãi.
Trên thị trường tuần qua, ngoài FRT, có một cổ phiếu khác cũng vào tâm điểm chú ý của nhà đầu tư khi được Bộ Y tế cấp phép lưu hành thuốc điều trị Covid-19 Movinavir hàm lượng 200 mg là Công ty cổ phần Hoá - Dược phẩm Mekophar (mã chứng khoán MKP). Thị trường kinh doanh chính của MKP là khu vực TP.HCM (63%) và Hà Nội (25%) còn lại là các tỉnh, thành khác.
Mekorphar là một trong ba công ty được cấp phép lưu hành thuốc điều trị Covid-19. Hai công ty còn lại là Công ty TNHH liên doanh Stellapharm Việt Nam, Công ty Công ty cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam.
Trong một chia sẻ, bà Huỳnh Thị Lan, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Mekophar cho biết, các đơn vị vừa được cấp phép đều có dây chuyền hiện đại, đủ khả năng sản xuất và cung ứng đầy đủ thuốc đảm bảo chất lượng cho người dân.
Giá bán thuốc kháng virus mà đơn vị sản xuất phân phối sẽ đảm bảo tốt nhất. Qua thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, thuốc do công ty sản xuất, người mắc Covid-19 uống từ 3 - 5 ngày là âm tính, không trở nặng.
Không phải là doanh nghiệp sản xuất hay phân phối thuốc điều trị Covid-19 nhưng Công ty cổ phần Traphaco (TRA) thu hút nhà đầu tư với lợi thế sản xuất những dòng sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19 như nước muối sinh lý, nước súc miệng kháng khuẩn T-B, viên uống thảo dược xuyên tâm liên tăng cường miễn dịch bảo vệ phổi, thuốc nhỏ mũi…
Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng cho rằng, Traphaco sẽ tiếp tục duy trì vị thế số một ngành đông dược, tập trung đầu tư phát triển đông dược làm động lực tăng trưởng trong thời kỳ mới.
Lợi thế của TRA là hệ thống phân phối sâu rộng khắp cả nước và độ nhận diện thương hiệu cao sẽ giúp TRA duy trì lợi thế đông dược trên kênh OTC. Hiện nay, TRA có hơn 27.000 khách hàng với 28 chi nhánh tại các tỉnh trên toàn quốc.
PHS ước tính, năm 2022 doanh thu của TRA đạt 2.379 tỷ đồng (tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế đạt 296,8 tỷ đồng (tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái) nhờ chiến lược tái cấu trúc, nhu cầu các sản phẩm phòng dịch duy trì, và doanh thu từ các sản phẩm mới thông qua sự hợp tác với Daewoong Pharma.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Dược phẩm Hậu Giang (mã chứng khoán DHG) từng gây chú ý trên thị trường với thông tin nộp hồ sơ xin cấp phép sản xuất thuốc điều trị Covid-19. Công ty Chứng khoán ACB cho biết, DHG vẫn đang chờ Bộ Y tế phê duyệt hồ sơ xin phép sản xuất thuốc điều trị Sars-Cov 2 và không đặt nặng vấn đề lợi nhuận.
DHG vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông thường niên. Cụ thể, doanh thu dự kiến đạt 4.220 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ở mức 853 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và 4% so với chỉ tiêu năm 2021.
Dư địa tăng trưởng lớn
Mảng sản xuất, phân phối thuốc được đánh giá có dư địa tăng trưởng lớn và biên lợi nhuận cao. Nhìn vào kết quả kinh doanh của FRT năm 2021 có thể thấy biên lợi nhuận gộp mảng nhà thuốc hơn 20% cao hơn mức biên lợi nhuận gộp chung của FRT là 14%.
Traphaco dự kiến sẽ nhận chuyển giao công nghệ khoảng 70 sản phẩm trong giai đoạn 2021 - 2025, thuộc nhóm thuốc tim mạch, tiểu đường, huyết áp, là những nhóm bệnh cần sản phẩm tốt và giá cả phù hợp ở Việt Nam. TRA đặt kế hoạch nâng tỷ trọng tân dược lên 40% tổng doanh thu vào năm 2025 và đang tập trung nâng cao năng lực R&D nhờ sự hợp tác với đối tác chiến lược Daewoong (nắm giữ trực tiếp 15% cổ phần TRA).
Chuỗi sản xuất xanh hỗ trợ TRA giữ vững vị thế dẫn đầu trong đấu thầu thuốc Đông Y nhóm 1 vào các cơ sở khám chữa bệnh.
Trong tương lai, TRA sẽ tiếp tục công tác R&D cho các sản phẩm chủ lực (Boganic, Cebratron, Tottri).
Thử nghiệm nhiều sản phẩm khả thi mới phù hợp với yêu cầu thị trường. Theo Thông tư 18/2019/TT-BYT quy định thực phẩm chức năng phải có chứng nhận GMP hay GACP từ năm 2020. Nhờ các sản phẩm đều được sản xuất trên dây chuyền WHO-GMP, TRA hưởng lợi từ Thông tư 18/2019/TT-BYT, gia tăng vị thế cạnh tranh.
Ban lãnh đạo TRA dự kiến doanh thu từ hoạt động phân phối thuốc sẽ đóng góp từ 20 - 25% tổng doanh thu trong năm 2025 (cao hơn hẳn mức 16% trong năm 2020), theo đó mảng này sẽ tăng trưởng khoảng 25% trong năm 2022.
Nhìn dư địa tăng trưởng từ góc độ thị trường, Công ty chứng khoán SSI kỳ vọng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sẽ phục hồi và tăng trưởng 13% so với cùng kỳ trong năm 2022. Ước tính chi tiêu y tế trong nước sẽ trở lại mức bình thường trong năm 2022, khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng.
Nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong năm 2022 sẽ sớm vượt qua mức trước dịch Covid, với số lượt đến thăm khám tại bệnh viện hồi phục về mức bình thường và nhóm dược phẩm sẽ có thêm phần doanh thu đáng kể từ các dòng thuốc hạ sốt và vitamin (được sử dụng thường xuyên để điều trị các triệu chứng Covid nhẹ).
Đặc biệt, nhiều công ty dược Việt Nam đã nhận công thức sản xuất thuốc điều trị Covid (do Pfizer và MSD chuyển giao) sẽ tạo động lực tăng trưởng lớn.
Lợi nhuận của các công ty chăm sóc sức khỏe có thể tăng trưởng mạnh trong năm 2022, với giá các dịch vụ khám chữa bệnh và thuốc men dự kiến tăng nhẹ. Ước tính lợi nhuận của các công ty chăm sóc sức khỏe tăng 15% so với cùng kỳ, nhờ doanh thu tăng trưởng 12% và tăng giá dự kiến từ 4 - 6% đối với cả thuốc và các dịch vụ y tế.
Việc tăng giá là tất yếu do các công ty dược phẩm đã phải ứng phó với giá nguyên liệu (API) tăng cao, trong khi các bệnh viện phải đối mặt với nhiều chi phí hoạt động đắt đỏ trong hai năm qua khi đại dịch bùng phát.
Theo SSI, nhóm các công ty dược phẩm có thể ghi nhận tăng trưởng cao trong cả năm 2022, trong khi nhóm bệnh viện sẽ đạt mức tăng trưởng cao trong nửa cuối năm. Đối với các công ty dược phẩm, kết quả kinh doanh có thể tích cực ngay trong nửa đầu năm 2022 khi người dân dự trữ thuốc cho biến thể Omicron mới, trong khi nhóm các bệnh viện phải chờ sự phục hồi trong nửa cuối năm 2022, khi Việt Nam đối phó được với biến thể mới, đồng thời cũng nới lỏng hẳn các hạn chế đi lại.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược cũng chịu rủi ro cạnh tranh thị phần khi phân phối cho nhiều công ty dược phẩm khác nhau, có sự trùng lặp sản phẩm.
ĐTCK